วันพุธที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

10 อันดับแมลงต่อยเจ็บที่สุด
 
จัสติน ชมิดท์ นักกีฏวิทยาจากมหาวิทยาลัยอริโซน่า ผู้อุทิศชีวิตให้แก่การวิจัยแมลง เขาทำการจัดอันดับแมลงที่ต่อยเจ็บที่สุด 78 สายพันธุ์ โดยแบ่งระดับความเจ็บเป็น 4 ระดับ ชมิดท์ได้อธิบายถึง 10 อันดับ แมลงที่ต่อยเจ็บที่สุด พร้อมกับจัดระดับความเจ็บปวดไว้ด้วย
1มดกระสุน
อันดับที่ 1 มดกระสุน ระดับความเจ็บปวด 4+ การกัดของมดชนิดนี้จะไม่ฆ่ามนุษย์ แต่จะไม่สามรถลืมมันไปได้เลย มดกระสุนได้ชื่อนี้มาเพราะการกัดของมันจะทำให้รู้สึกเหมือนถูกปืนยิง ถือว่าเป็นการกัดจากสัตว์ที่เจ็บปวดมากที่สุดในโลกได้เลยทีเดียว บาดแผลของมันได้ถูกอธิบายเอาไว้ว่า "มันเหมือนกับถูกเผา อาการปวดและเจ็บจะครอบงำโดยไม่บรรเทาไปจนถึง24ชั่วโมง"
 
 
 
2ตัวต่อ เหยี่ยวทารันทูล่า
อันดับที่ 2 ตัวต่อ เหยี่ยวทารันทูล่า ระดับความเจ็บปวด 4
 
 
 
3ต่อหัวเสือ
อันดับที่ 3 ตัวต่อ PAPER WASP ระดับความเจ็บปวด 3 ต่อหัวเสือเริ่มสร้างรังจากต่อนางพญาเพียงแค่ตัวเดียว รังมีลักษณะเหมือนคนโทน้ำคว่ำเล็ก ๆ หากจะกำจัดต่อหัวเสือ กำจัดตั้งแต่ระยะนี้จะง่ายที่สุด หากไม่ถูกกำหนดไป นางพญาจะวางไข่และขยายรังใหญ่ขึ้น ๆ จนมีขนาดความกว้างนับ 100 เซนติเมตร และมีประชากรต่อหัวเสือนับหมื่นตัว รังของต่อหัวเสือมีทางเข้าออกเพียงทางเดียว ปากทางมีต่อหัวเสือทหารเฝ้าอยู่เต็มไปหมด บางครั้งที่มีอากาศร้อนมาก ต่อหัวเสือจะช่วยกันบินไปดูดน้ำมาพ่นที่รัง แล้วต่างกระพือปีกระบายความร้อน เป็นภาพที่น่าประทับใจของผู้ที่ได้พบเห็นต่อหัวเสือเป็นแมลงผู้ล่า หมายถึง ล่าแมลงอื่นเป็นอาหาร ส่วนใหญ่จะไปต่อยหนอนให้เป็นอัมพาต แล้วคาบมาไว้ที่รัง ให้ตัวอ่อนกิน ตัวอ่อนของต่อหัวเสือ ต้องกินหนอนสด ๆ เสมอ
 
 
 
4มดแดง
อันดับที่ 4 มดแดง ระดับความเจ็บปวด 3
 
 
 
5ผึ้ง
อันดับที่ 5 ผึ้ง ระดับความเจ็บปวด 2
 
 
 
6ตัวต่อ YELLOWJACKET
อันดับที่ 6 ตัวต่อ YELLOWJACKET ระดับความเจ็บปวด 2
 
 
 
7ตัวแตน
อันดับที่ 7 ตัวแตน BALD-FACED HORNET ตัวต่อ ระดับความเจ็บปวด 2
 
 
 
8มด BULLHORN ACACIA ANT
อันดับที่ 8 มด BULLHORN ACACIA ANT ระดับความเจ็บปวด 1.8
 
 
 
9มดคันไฟ
อันดับที่ 9 มดคันไฟ ระดับความเจ็บปวด 1.2
 
 
 
10ผึ้ง SWEAT BEE
อันดับที่ 10 ผึ้ง SWEAT BEE ระดับความเจ็บปวด 1
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น