วันอังคารที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2555


10 อันดับปลาน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในโลก
 
วันนี้ ทีมงาน toptenthailand ขอนำเสนอ "10 อันดับปลาน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในโลก" แต่ืีที่พิเศษคือในหัวข้อนี้เราจะรวมปลาสองน้ำเข้าไปด้วย !!! ทำให้อันดับอาจจะมีการเปลี่ยนแปลง หลายๆท่านอย่าตกใจนะครับผม
1ปลาเบลูก้า
อย่าไปสับสนมันกับวาฬเบลูก้าล่ะ เพราะเจ้าสองตัวนี้ไม่ได้มีอะไรใกล้เคียงกันเลย ปลาเบลูก้านี้คือปลาจำพวกปลาสเตอเจี้ยนที่อาศัยอยู่ในเเม่น้ำเเละทะเลของยูเรเซียกลาง เพราะว่าปลาเบลูก้านั้นเติบโตโดยไม่หยุดตลอดชีวิต (อาจจะถึง 118ปี) มันอาจจะเป็นปลาน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในโลก ปลาเบลูก้าบางตัวนั้นอาจจะมีความยาวเกือบ 9เมตรเเละสามารถหนักกว่า 2,720กก. ซึ่งสถิตินี้ทำให้มันอาจจะเป็นปลากระดูกเเข็งที่ใหญ่ที่สุดในโลก
 
 
 
2ปลาบึกยักษ์
ปลาบึกนั้นอยู่ในพื้นที่หลายที่เเละทุกสปีชีส์นั้นสามารถโตได้ตัวเท่ายักษ์ เเต่ไม่มีปลาบึกตัวไหนเลยที่จะโตได้ขนาดเท่าปลาบึกยักษ์ที่พบในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นี้ ปลาบึกยักษ์สามารถยาวได้กว่า 3เมตรซึ่งทำให้มันกลายเป็นเป้าหมายของนักจับปลาเกือบทุกคน ซึ่งปลาบึกยักษ์นั้นเคยถูกจับจนเกือบสูญพันธุ์มาเเล้ว ถึงเเม้ว่าในปัจจุบันปลาบึกยักษ์นั้นจะถูกคุ้มครองจากการจับ เเต่มันก็ยังเป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์อย่างมากเนื่อด้วยสาเหตุมาจากการสร้างเขื่อนตรงต้นน้ำของเเม่น้ำเเม่โขง
 
 
 
3ปลาอัลลิเกเตอร์ การ์
เพราะฟันใหญ่เรียงเป็นเเถวเเละจมูกเหมือนอัลลิเกเตอร์ เจ้าปลากินเนื้อตัวนี้อาจจะเป็นสิ่งที่น่ากลัวที่สุดที่คุณจะเจอในเเม่น้ำของทวีปอเมริกาเหนือ ปลาอัลลิเกเตอร์ การ์มีความยาวได้ถึง 3เมตรเเละมันสามารถมีชีวิตอยู่นอกน้ำได้นานถึง 2ชม. ปลาอัลลิเกเตอร์ การ์พบได้ในเเม่น้ำมิสซิสซิปปี้เละทุกน่านน้ำในพื้นที่ Gulf Coast (ชายฝั่งของรัฐเท็กซัส, หลุยส์เซียน่า, มิสซิสซิปปี้, อลาบาม่าเเละฟลอริด้า - wiki) มันมักจะลอยอยู่ใกล้ผิวน้ำหรือท่ามกลางต้นกกในน้ำเพื่อซุ่มโจมตีเหยื่อ ถึงเเม้ว่าปลาอัลลิเกเตอร์ การ์จะดูน่ากลัว เเต่มันไม่เป็นอันตรายต่อคน
 
 
 
4ปลาอราไพม่า (ปลาช่อนอะเมซอน)
ปลาอราไพม่านั้นสามารถพบได้ในเเม่น้ำอะเมซอน ซึ่งมันเป็นปลายักษ์โบราณที่สามารถยาวได้กว่า 3เมตร ปลาอราไพม่าอาศัยอยู่บนโลกมาตั้งเเต่ยุคไมโอซีนเเละมันคือฟอลซิลที่ยังมีชีวิต ปลาอราไพม่าเป็นนักระโดดชั้นยอก ซึ่งมันจะกระโดดออกมาจากเเม่น้ำเมื่อรู้สึกกลัว นับว่าเป็นโชคร้ายของปลาอราไพม่าที่ปลาขนาดใหญ่ยักษ์นั้นหายากเนื่องมาจากการจับปลาที่มากเกินไป
 
 
 
5ปลาประเบนราหูน้ำจืด
เจ้าปลาน่าเกรงขามนี้สามารถโตได้อย่างยักษ์ใหญ่ ซึ่งบางตัวนั้นมีน้ำหนักกว่า 450กก. เเละกว้างได้เกือบ 4.5เมตร ปลากระเบนราหูน้ำจืดนี้อาศัยอยู่ในเเม่น้ำของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มันมีเงี่ยงเเหลมบนหางที่สามารถยาวได้ถึง 37.5ซม. ที่เจาะกระดูกทะลุได้ เป็นโชคร้ายของปลากระเบนราหูน้ำจืดที่ว่ามันไม่เพียงเเต่เป็นปลาที่พบได้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เเห่งเดียวเเล้ว มันยังเป็นปลาที่ใกล้สูญพันธุ์อย่างมากอีกด้วย เพราะสาเหตุมาจากการจับปลาเกินเหตุเเละการสร้างเขื่อน
 
 
 
6ปลาไม้พาย (เเปลตรงตัว – Paddlefish)
ปลาไม้พายสามารถสังเกตได้ง่ายจากจมูกที่เหมือนไม้พายของมัน ปลาไม้พายเป็นปลาที่มีรูปร่างคล้ยปลาฉลาม เเต่ที่จริงเเล้ว มันไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับฉลามเลยซักนิด เเละมันก็เป็นปลาที่ไม่มีอันตราย เเละกินอาหารโดยการกรองกินโดยการเปิดปากเพื่อจับเเพลงค์ตอนที่หลงเข้ามา ปลาไม้พายประกอบด้วย 2สปีชีส์ได้เเก่ ปลาไม้พายจีนเเละปลาไม้พายอเมริกา โชคร้ายที่ปลาไม้พายจีน (อาศัยอยู่ในเเม่น้ำเเยงซี) นั้นไม่ได้ถูกพบเห็นมาเป็นทศววรรษทำให้นักวิทยาศาตร์คิดว่ามันสูญพันธุ์ไปเเล้ว ปลาไม้พายจีนเป็นปลาที่ใหญ่กว่าใน 2สปีชีส์ ซึ่งมันสามารถยาวได้ถึง 2.7-3เมตร ปลาไม้พายอเมริกันนั้นอาศัยอยู่ในเเม่น้ำมิสซิสซิปปี้ (เคยอยู่ในเกรทเลกด้วยล่ะ) สามารถยาวได้ ~1.5เมตร
 
 
 
7ปลากระโห้ (ปลามีหนวดยักษ์ หรือ ปลาคาร์พไทยยักษ์)
ปลาคาร์พสามารถโต้ได้ถึงขนาดยักษ์ใหญ่ เเต่ไม่มีปลาคาร์พสปีชีส์ไหนที่โตได้เท่าปลากระโห้ที่พบได้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เลย ปลากระโห้นั้นสามารถโตได้ถึง 3เมตร เเละปลาที่ตัวเเล้วนั้นไม่มีทางที่จะสันกว่า 1.5เมตร ถึงเเม้ว่าปลากระโห้จะเป็นปลาคาร์พ เเต่มันก็ไม่มีหนวดเหมือนปลาคาร์พทั้งหลาย นอกจากนี้ ปลากระโห้ก็ยังไม่มีอันตรายมากไปกว่าปลาทองในโหลเลยถึงเเม้ว้ามันจะฮุบคนได้สบายก็ตามเพราะมันชอบกินสิ่งมีชีวิตเล็กๆอย่างสาหร่าย, เเพลงค์ตอนเเละ (บางครั้ง) ผลไม้มากกว่า
 
 
 
8ปลาสเตอเจี้ยนขาว
ปลาสเตอเจี้ยนขาวเป็นปลาน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกาเหนือ ซึ่งมันสามารถโตได้ถึง 6เมตร ปลาสเตอเจี้ยนขาวนั้นพบได้ในชายฝั่งตะวันตกของอเมริกาเหนือเเละไปไกลถึงหมู่เกาะอะลูเชียน มันเป็นปลาโบราณที่อยู่บนโลกมาโดยไม่เปลี่ยนรูปร่างมาเเล้ว 175ล้านปี เพราะความนิยมนี้เองที่ทำให้ปลาสเตอเจี้ยนขาวถูกล่าจนได้สถานะใกล้สูญพันธุ์ในปี 1994
 
 
 
9ปลากะพงแม่น้ำไนล์
ปลากระพงเเม่น้ำไนล์มีถิ่นกำเนิดในเเม่น้ำของทวีปเเอฟริกา มันเป็นปลาน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในทวีป ปลากระพงเเม่น้ำไนล์สามารถยาวได้ถึง 1.8เมตรเเละมีปากใหญ่มโหฬาร เพราะความนิยมในเนื้อของปลากระพงเเม่น้ำไนล์ มันได้ถูกจับไปปล่อยในหลายพื้นที่เเละได้กลายเป็นสัตว์รบกวนอันตรายในพื่นที่นั้นๆ ซึ่งหนึ่งในที่ๆว่าก็คือเทะเลสาบวิกตอเรียที่เป็นที่ๆปลาเจ้าถิ่นหลายร้อยสปีชีส์ได้สูญพันธุ์ไปเพราะการนำปลากระพงเเม่น้ำไนล์เข้ามา
 
 
 
10ปลาไทเมน
ปลาไทเมนเป็นปลาที่พบได้ในเเม่น้ำเเละทะเลสาบในประเทศรัสเซีย, มองโกเลีย, เเละเอเชียกลาง ปลาไทเมนเป็นปลาสปีชีส์ที่ใหญ่ที่สุดในวงศ์ปลาเเซลมอน ซึ่งมันสามารถยาวได้ถึง 1.8เมตรเเละชอบฮุบสัตว์อย่างหนูเเละนกไปกิน ปลาไทเมนเป็นปลาที่ National Geographic เรียกว่า “Mongolian Terror Trout” (เเปลว่าปลาเทร้าท์มองโกเลียสุดน่ากลัว) ในเรื่องเล่าของจีนกล่าวว่า ปลาไทเมนที่หนักถึง 1,361กก. เคยถูกจับได้ถึงเเม้ว่าตัวที่ใหญ่ขนาดนั้นยังไม่เคยได้เห็นมาก่อน
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น